ചോദ്യം: തക്ബീറതുല് ഇഹ്റാമിന് ശേഷം രണ്ട് കൈ നെഞ്ചിന്മേല് വെക്കണമെന്നതിന് ഉദ്ധരിക്കപ്പെടുന്ന ഹദീസ് ബലഹീനമാണോ? നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മേ ലെയുമായി വെക്കണമെന്ന് സുന്നികള് പറയുന്നതിന് പ്രബലമായ വല്ല ഹദീസുമു ണ്ടോ? ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ എന്ന ഹദീസ് ഇതിന് തെളിവായി ഉദ്ധരിക്കാമോ?
ഉത്തരം: വാഇലുബ്നു ഹുജ്റി(റ)ല് നിന്ന് ഇബ്നു ഖുസൈമ(റ) നിവേദനം ചെയ്യുന്ന ഒരു ഹദീസാണ് നെഞ്ചിനു മുകളില് കൈ വെക്കണമെന്ന് വാദിക്കുന്നവര് അവലംബമാക്കിയിട്ടുള്ളത്. വാഇലുബ്നു ഹുജ്ര്(റ) പറയുന്നു: “നബി(സ്വ)യുടെ കൂടെ നിസ്കരിച്ചപ്പോള് നബി(സ്വ) വലതുകൈ ഇടതുകയ്യിന്മേല് നെഞ്ചിന് മേലെയായി വെക്കുന്നത് ഞാന് കണ്ടു.” (സ്വഹീഹു ഇബ്നി ഖുസൈമ – 1/243).
ഈ ഹദീസിലെ ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ എന്ന വാചകം മുഅമ്മിലുബ്നു ഇസ്മാഈല്(റ) വഴിയായി അല്ലാതെ റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടില്ലെന്ന് ഇബ്നുല് ഖയ്യിം തന്റെ ഇഅ്ലാമുല് മൂഖിഈന് (3/9) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലും ശൈഖ് യൂസുഫുല് ബിന്നൂരി(റ) തന്റെ തഅ്ലീഖുന്നസ്വ്ബിര്റായ 1/315ലും പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ഈ ഹദീസ് ഇമാം അഹ്മദുബ്നു ഹമ്പല്(റ) തന്റെ മുസ്നദ് 4/388ലും ഇമാം നസാഈ (റ) സുനന് 2/126ലും അബൂദാവൂദ്(റ) തന്റെ സുനന് 1/115ലും ഇബ്നുമാജ(റ) സുനന് 1/266ലും നിവേദനം ചെയ്തതിലും അഹ്മദുബ്നു ഹമ്പലി(റ)ന്റെ തന്നെ മറ്റു രണ്ട് റി പ്പോര്ട്ടുകളിലും ഈ വാചകമില്ല (അത്തഅ്ലീഖുല് ഹസന് 1/64,65).
ഇതുപോലെ തന്നെയാണ് ദാറഖുത്വ്നി(റ)യുടെയും തിര്മുദി(റ)യുടെയും നിവേദനത്തിലുള്ളതെന്ന് ബദ്ലുല് മജ്ഹൂദ് 4/483ലും കാണാം.
എന്നാല് സിഖതിന്റെ (വിശ്വസ്തന്) നിവേദനത്തില് വന്ന സിയാദത് (അധികരിപ്പിച്ച വാചകം) സ്വീകരിക്കപ്പെടുമെന്നാണല്ലോ നിയമമെന്ന് വെച്ച് ഈ അധികപ്പറ്റായ ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകം സ്വീകാര്യമാകണമെങ്കില് പ്രസ്തുത റിപ്പോര്ട്ടറായ മുഅമ്മലുബ്നു ഇസ്മാഈല് യോഗ്യനാണെന്ന് തെളിയേണ്ടതാണ്. പക്ഷേ, റിപ്പോര്ട്ടര്മാരുടെ യോഗ്യായോഗ്യത വിവരിക്കുന്ന ഗ്രന്ഥങ്ങളിലൊന്നും ഇദ്ദേഹത്തെ സംബന്ധിച്ച് നല്ല അഭിപ്രായം ആരും രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല.
ഇമാം ബുഖാരി(റ) പറയുന്നു: “അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഹദീസുകള് വെറുക്കപ്പെട്ടതാണ്.” അ ബൂഹാതിമും(റ), അബൂ സര്അയും(റ) പറയുന്നു: “ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ ഹദീസുകളില് ധാരാളം അപാകതകള് സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്” (ദഹബിയുടെ മീസാനുല് ഇഅ്തിദാല് – 4/228).
ഇപ്രകാരം ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ)വിന്റെ തഹ്ദീബുത്തഹ്ദീബ് 10/340ലും ഹാഫിളുല് മുസ്സി(റ)യുടെ തഹ്ദീബുല് കാമില് 3/1395ലും കാണാവുന്നതാണ്.
ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ) തഖ്രീബ് 2/231ല് പറയുന്നു: “അദ്ദേഹം സത്യസന്ധതയുള്ള ആളാണെങ്കിലും ഓര്മ്മശക്തി കുറഞ്ഞ വ്യക്തിയായിരുന്നു.” ഇപ്രകാരം തഅ്ലീഖുനസ്വ്ബിര്റായ 1/317ലും കാണാം.
ഹാഫിളുന്നൈമവി(റ) പറയുന്നു: “വാഇലുബ്നു ഹുജ്റ്(റ) എന്ന സ്വഹാബിയില് നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ട പരമ്പരകളുടെ കൂട്ടത്തില് മുഅമ്മിലിന്റെ നിവേദനത്തിലൊഴിച്ച് മറ്റാരുടെയും നിവേദനത്തില് ഈ അധികപ്പറ്റായ ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകമില്ലെങ്കിലും മറ്റു ചില സ്വഹാബികളില് നിന്ന് ഇമാം അഹ്മദും(റ), അബൂദാവൂദും(റ) ബൈ ഹഖി(റ)യുമെല്ലാം നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസുകളില് ഈ വാചകമുണ്ട്. പക്ഷേ, അവയുടെ നിവേദക പരമ്പരകളെല്ലാം ബലഹീനമാണ് (തഅ്ലീഖു ആസാരിസ്സുനന് – 1/68, തഅ്ലീഖു നസ്വ്ബിര്റായ 1/315).
ചുരുക്കത്തില് നെഞ്ചിന്മേല് കൈ വെക്കണമെന്ന വാദത്തിന് ഹദീസില് യാതൊരു തെ ളിവുമില്ല. അത് കര്മ്മ ശാസ്ത്ര പണ്ഢിതന്മാരെ അവലംബമാക്കാതെ ഹദീസ് കൊണ്ട് മാത്രം അമല് ചെയ്യുന്നവരാണെന്നവകാശപ്പെടുന്ന അഹ്ലുല് ഹദീസില് പെട്ട ശൌകാനിയുടെ വാദമാണെന്നു മാത്രം.
വടക്കേ ഇന്ത്യയിലെ ഹദീസ് പണ്ഢിതനായിരുന്ന ശൈഖ് ഖലീല് അഹ്മദ് എഴുതുന്നു: “തക്ബീറതുല് ഇഹ്റാമിനുശേഷം രണ്ട് കൈകള് എന്ത് ചെയ്യണമെന്നത് സംബന്ധിച്ച് ലോക മുസ്ലിംകളുടെ അഭിപ്രായങ്ങള് മൂന്നെണ്ണം മാത്രമേയുള്ളൂ. ഒന്ന്: രണ്ട് കൈകള് പൊക്കിളിന് താഴെ വെക്കുക. രണ്ട്: പൊക്കിളിന് മീതെയും നെഞ്ചിന് താഴെയും വെക്കുക. മൂന്ന്: രണ്ട് കൈകളും താഴ്ത്തിയിടുക. അപ്പോള് നെഞ്ചിന്മേല് വെക്കണമെന്ന അഭിപ്രായം മുസ്ലിംകളുടെ വഴിയില് പെടാത്തതും അവരുടെ ഇജ്മാഇന് എതിരുമാണ്. എന്നിരിക്കെ ഈ ബാലിശമായ അഭിപ്രായത്തെ ഔനുല് മഅ്ബൂദുകാരന് പിന്താങ്ങിയതിലാണെനിക്കത്ഭുതം” (ബദ്ലൂല് മജ്ഹൂദ് – 4/485).
നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മീതെയും വെക്കലാണ് സുന്നത്തെന്ന് ശാഫിഈകള് പറയുന്നതിന് തെളിവായി ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി(റ) ഇര്ശാദുസ്സാരി 2/75ല് ഇബ്നുഖുസൈമ(റ) നിവേദനം ചെയ്ത മറ്റൊരു ഹദീസ് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ആ ഹദീസില് ‘തഹ്ത സ്വദ്രിഹി (നെഞ്ചിനു താഴെ) എന്നാണുള്ളത്. അതുപോലെ ഇമാം ബസ്സാര്(റ) നിവേദ നം ചെയ്യുന്ന മറ്റൊരു ഹദീസും ഹുല്ബുത്വാഇയ്യി(റ)ല് നിന്ന് ഇമാം അഹ്മദ് (റ) ഉദ്ധരിച്ച ഒരു ഹദീസും ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ) ഫത്ഹുല് ബാരി 2/285ല് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഈ ഹദീസുകളില് ‘ഇന്ദ സ്വദ്രിഹീ’ (നെഞ്ചിന്റെ അരികില്) എന്നാണുള്ളത്. ഈ രണ്ട് ഹദീസുകള്ക്കും കോട്ടങ്ങള് ആരും പറഞ്ഞിട്ടില്ലാത്ത സ്ഥിതിക്ക് ഈ രണ്ട് ഹദീസുകളും ‘തഹ്ത സ്വദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിന് താഴെ) എന്ന ഹദീസുമായി സമന്വയിപ്പിച്ചാല് ശാഫിഈ മദ്ഹബില് പറഞ്ഞ നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മീതെയും വെക്കലാണ് സുന്നത്തെന്ന് വ്യക്തമാകും.
ഇമാം റാഫിഈ(റ) പറയുന്നു: “വന്ഹര് (കൌസര് സൂറത്തിലെ മൂന്നാം സൂക്തത്തില്) എന്ന വാക്കിന്റെ വ്യാഖ്യാനത്തില് അലി(റ)യില് നിന്ന് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട ഹദീസ് നമുക്ക് രേഖയാണെന്ന് നമ്മുടെ അസ്വ്ഹാബില് പെട്ട അബൂഇസ്ഹാഖല് മര്വസി(റ)യില് നിന്ന് ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. വലതുകൈ ഇടതുകയ്യിന്മേലായി നെഞ്ചിന് താഴെ വെ ക്കുക എന്നാണ് ആ വ്യാഖ്യാനം. നബി(സ്വ)ക്ക് ജിബ്രീല്(അ) തന്നെ ഇപ്രകാരം വ്യാ ഖ്യാനിച്ച് കൊടുത്തതായി റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെടുന്നുണ്ട്” (ശര്ഹുല് കബീര് – 3/281).
അലി(റ)യുടെ പ്രസ്തുത വ്യാഖ്യാനം ഇമാം ബൈഹഖി(റ) നിവേദനം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെ ന്നും അത് ബലഹീനമാണെന്നും ഇമാം നൈമവി(റ) തഅ്ലീഖ് 1/69ല് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. പ ക്ഷേ, ഇതിനുപോല്ബലകമായി ഇബ്നുഅബ്ബാസി(റ)ല് നിന്നും ഇമാം ബൈഹഖി(റ) നിവേദനം ചെയ്ത മറ്റൊരു ഹദീസും തഅ്ലീഖില് തന്നെ കാണാം.
ഇനി ആദ്യം പറഞ്ഞ ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകം ഉള്ള ഹദീസ് സ്ഥിരപ്പെട്ടതാണെന്ന് വെച്ചാല് തന്നെ മുമ്പു പറഞ്ഞ രേഖകളുമായി യോജിക്കാന് ‘അലാ’ എന്ന പദം ‘അന്’ എന്ന പദത്തിന്റെ അര്ഥത്തില് പ്രയോഗിച്ചതാണെന്ന് അനുമാനിക്കേണ്ടതാണ്. അപ്പോള് ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകത്തിന് ‘നെഞ്ചിന് തൊട്ട് താഴെ വെക്കുക’ എന്നര്ഥം ലഭിക്കും. ഈ അര്ഥത്തിലാണ് നമ്മുടെ ശാഫിഈ പണ്ഢിതന്മാര് ഈ ഹദീസ് തെളിവായി ഉദ്ധരിച്ചത്.
‘അലാ’ എന്ന പദം ‘അന്’ എന്ന പദത്തിന്റെ അര്ഥത്തില് വരുമെന്ന് ‘അല്ഫിയ്യ’ പോ ലുള്ള വ്യാകരണ ഗ്രന്ഥങ്ങളില് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
ചുരുക്കത്തില് ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിന് മുകളില്) ‘തഹ്ത സ്വദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിന് താഴെ) എന്നീ രണ്ട് റിപ്പോര്ട്ടുകളുടെ ഉദ്ദേശ്യം വ്യക്തമാക്കുന്ന റിപ്പോര്ട്ടാണ് ‘ഇന്ദ സ്വ ദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിനരികില്) എന്ന റിപ്പോര്ട്ട്. കാരണം നെഞ്ചിനോട് ചേര്ന്ന് നെഞ്ചിന്റെ താഴ്ഭാഗത്ത് ഇരുകരങ്ങളും വെക്കുമ്പോള് സാധാരണ ഗതിയില് ഉപര്യുക്ത പ്രയോഗങ്ങളെല്ലാം ശരിയാണെന്ന് ഗ്രഹിക്കാനാകും. അതുപോലെതന്നെ ‘വന്ഹര്’ എന്ന പദ ത്തെ അലി(റ) വ്യാഖ്യാനിച്ചത് ഒരു നിവേദനത്തില് നെഞ്ചില് കൈകള് വെക്കുക എ ന്നും മറ്റൊരു നിവേദനത്തില് നെഞ്ചിന് താഴെ വെക്കുക എന്നും വ്യത്യസ്തമായി വ ന്നതും വൈരുദ്ധ്യമല്ല. കാരണം നെഞ്ചോട് ചേര്ത്തി നെഞ്ചിന്റെ താഴെ വെക്കുമ്പോള് ഈ രണ്ട് പ്രയോഗങ്ങളും ശരിയാകും. ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ എന്ന നിവേദനം മാത്രം പൊ ക്കിപ്പിടിച്ച് നെഞ്ചിന്റെ മേലെ അറ്റത്ത് കത്രിക മാര്ക്കുപോലെ കൈകള് വെക്കുന്നവര് ക്ക് രേഖകളുടെ പിന്ബലമില്ലെന്ന് സംക്ഷിപ്തം.
ഇത്രയും വിശദീകരിച്ചതില് നിന്ന് അഹ്ലുല് ഹദീസുകാരനായ ശൌകാനിയുടെ ആരോപണം അജ്ഞതയില് നിന്ന് ഉടലെടുത്തതാണെന്ന് ഗ്രഹിക്കാനാകും.
ശൈഖ് ഖലീല് അഹ്മദ് എഴുതുന്നു: “(അലാ സ്വദ്രിഹി എന്ന വാചകമുള്ള) ഇബ്നുഖുസൈമ(റ)യുടെ ഹദീസ് ശാഫിഈ പണ്ഢിതന്മാര് രേഖയാക്കുന്നത് ശരിയല്ലെന്ന് ശൌകാനി ആരോപിച്ചിട്ടുണ്ട്. നെഞ്ചിന് താഴെ കൈ വെക്കലാണ് സുന്നത്തെന്ന് വാദിക്കുന്ന ശാഫിഈ പണ്ഢിതന്മാര് നെഞ്ചിന്മേല് കൈവെച്ചു എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന ഹദീസ് എങ്ങനെ രേഖയാക്കുമെന്നതാണ് ആരോപണത്തിന്റെ നിദാനം” (ബദ്ലുല് മജ്ഹൂദ് – 4/484).
ഇമാം റാഫിഈ(റ) എഴുതുന്നു: “ഇരുകരങ്ങളും നെഞ്ചിനു താഴെയും പൊക്കിളിന് മുകളിലുമായി വെക്കേണ്ടതാണ്” (ശറഹുല് കബീര് 3/281).
ഇമാം നവവി(റ) പറയുന്നത് കാണുക: “നമ്മുടെ മദ്ഹബനുസരിച്ച് സുന്നത്ത് രണ്ട് കൈകളും നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മുകളിലുമായി വെക്കലാണ” (ശര്ഹുല് മുഹദ്ദബ് – 3/313).
ഇമാം നവവി(റ) തന്നെ പറയട്ടെ: “സ്വഹീഹായ അഭിപ്രായമനുസരിച്ച് നെഞ്ചിന് താഴെ യും പൊക്കിളിന് മുകളിലുമായി ഇരുകരങ്ങളും വെക്കേണ്ടതാണ്” (റൌള – 1/250).
ഉത്തരം: വാഇലുബ്നു ഹുജ്റി(റ)ല് നിന്ന് ഇബ്നു ഖുസൈമ(റ) നിവേദനം ചെയ്യുന്ന ഒരു ഹദീസാണ് നെഞ്ചിനു മുകളില് കൈ വെക്കണമെന്ന് വാദിക്കുന്നവര് അവലംബമാക്കിയിട്ടുള്ളത്. വാഇലുബ്നു ഹുജ്ര്(റ) പറയുന്നു: “നബി(സ്വ)യുടെ കൂടെ നിസ്കരിച്ചപ്പോള് നബി(സ്വ) വലതുകൈ ഇടതുകയ്യിന്മേല് നെഞ്ചിന് മേലെയായി വെക്കുന്നത് ഞാന് കണ്ടു.” (സ്വഹീഹു ഇബ്നി ഖുസൈമ – 1/243).
ഈ ഹദീസിലെ ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ എന്ന വാചകം മുഅമ്മിലുബ്നു ഇസ്മാഈല്(റ) വഴിയായി അല്ലാതെ റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടില്ലെന്ന് ഇബ്നുല് ഖയ്യിം തന്റെ ഇഅ്ലാമുല് മൂഖിഈന് (3/9) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലും ശൈഖ് യൂസുഫുല് ബിന്നൂരി(റ) തന്റെ തഅ്ലീഖുന്നസ്വ്ബിര്റായ 1/315ലും പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ഈ ഹദീസ് ഇമാം അഹ്മദുബ്നു ഹമ്പല്(റ) തന്റെ മുസ്നദ് 4/388ലും ഇമാം നസാഈ (റ) സുനന് 2/126ലും അബൂദാവൂദ്(റ) തന്റെ സുനന് 1/115ലും ഇബ്നുമാജ(റ) സുനന് 1/266ലും നിവേദനം ചെയ്തതിലും അഹ്മദുബ്നു ഹമ്പലി(റ)ന്റെ തന്നെ മറ്റു രണ്ട് റി പ്പോര്ട്ടുകളിലും ഈ വാചകമില്ല (അത്തഅ്ലീഖുല് ഹസന് 1/64,65).
ഇതുപോലെ തന്നെയാണ് ദാറഖുത്വ്നി(റ)യുടെയും തിര്മുദി(റ)യുടെയും നിവേദനത്തിലുള്ളതെന്ന് ബദ്ലുല് മജ്ഹൂദ് 4/483ലും കാണാം.
എന്നാല് സിഖതിന്റെ (വിശ്വസ്തന്) നിവേദനത്തില് വന്ന സിയാദത് (അധികരിപ്പിച്ച വാചകം) സ്വീകരിക്കപ്പെടുമെന്നാണല്ലോ നിയമമെന്ന് വെച്ച് ഈ അധികപ്പറ്റായ ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകം സ്വീകാര്യമാകണമെങ്കില് പ്രസ്തുത റിപ്പോര്ട്ടറായ മുഅമ്മലുബ്നു ഇസ്മാഈല് യോഗ്യനാണെന്ന് തെളിയേണ്ടതാണ്. പക്ഷേ, റിപ്പോര്ട്ടര്മാരുടെ യോഗ്യായോഗ്യത വിവരിക്കുന്ന ഗ്രന്ഥങ്ങളിലൊന്നും ഇദ്ദേഹത്തെ സംബന്ധിച്ച് നല്ല അഭിപ്രായം ആരും രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല.
ഇമാം ബുഖാരി(റ) പറയുന്നു: “അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഹദീസുകള് വെറുക്കപ്പെട്ടതാണ്.” അ ബൂഹാതിമും(റ), അബൂ സര്അയും(റ) പറയുന്നു: “ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ ഹദീസുകളില് ധാരാളം അപാകതകള് സംഭവിച്ചിട്ടുണ്ട്” (ദഹബിയുടെ മീസാനുല് ഇഅ്തിദാല് – 4/228).
ഇപ്രകാരം ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ)വിന്റെ തഹ്ദീബുത്തഹ്ദീബ് 10/340ലും ഹാഫിളുല് മുസ്സി(റ)യുടെ തഹ്ദീബുല് കാമില് 3/1395ലും കാണാവുന്നതാണ്.
ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ) തഖ്രീബ് 2/231ല് പറയുന്നു: “അദ്ദേഹം സത്യസന്ധതയുള്ള ആളാണെങ്കിലും ഓര്മ്മശക്തി കുറഞ്ഞ വ്യക്തിയായിരുന്നു.” ഇപ്രകാരം തഅ്ലീഖുനസ്വ്ബിര്റായ 1/317ലും കാണാം.
ഹാഫിളുന്നൈമവി(റ) പറയുന്നു: “വാഇലുബ്നു ഹുജ്റ്(റ) എന്ന സ്വഹാബിയില് നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്യപ്പെട്ട പരമ്പരകളുടെ കൂട്ടത്തില് മുഅമ്മിലിന്റെ നിവേദനത്തിലൊഴിച്ച് മറ്റാരുടെയും നിവേദനത്തില് ഈ അധികപ്പറ്റായ ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകമില്ലെങ്കിലും മറ്റു ചില സ്വഹാബികളില് നിന്ന് ഇമാം അഹ്മദും(റ), അബൂദാവൂദും(റ) ബൈ ഹഖി(റ)യുമെല്ലാം നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസുകളില് ഈ വാചകമുണ്ട്. പക്ഷേ, അവയുടെ നിവേദക പരമ്പരകളെല്ലാം ബലഹീനമാണ് (തഅ്ലീഖു ആസാരിസ്സുനന് – 1/68, തഅ്ലീഖു നസ്വ്ബിര്റായ 1/315).
ചുരുക്കത്തില് നെഞ്ചിന്മേല് കൈ വെക്കണമെന്ന വാദത്തിന് ഹദീസില് യാതൊരു തെ ളിവുമില്ല. അത് കര്മ്മ ശാസ്ത്ര പണ്ഢിതന്മാരെ അവലംബമാക്കാതെ ഹദീസ് കൊണ്ട് മാത്രം അമല് ചെയ്യുന്നവരാണെന്നവകാശപ്പെടുന്ന അഹ്ലുല് ഹദീസില് പെട്ട ശൌകാനിയുടെ വാദമാണെന്നു മാത്രം.
വടക്കേ ഇന്ത്യയിലെ ഹദീസ് പണ്ഢിതനായിരുന്ന ശൈഖ് ഖലീല് അഹ്മദ് എഴുതുന്നു: “തക്ബീറതുല് ഇഹ്റാമിനുശേഷം രണ്ട് കൈകള് എന്ത് ചെയ്യണമെന്നത് സംബന്ധിച്ച് ലോക മുസ്ലിംകളുടെ അഭിപ്രായങ്ങള് മൂന്നെണ്ണം മാത്രമേയുള്ളൂ. ഒന്ന്: രണ്ട് കൈകള് പൊക്കിളിന് താഴെ വെക്കുക. രണ്ട്: പൊക്കിളിന് മീതെയും നെഞ്ചിന് താഴെയും വെക്കുക. മൂന്ന്: രണ്ട് കൈകളും താഴ്ത്തിയിടുക. അപ്പോള് നെഞ്ചിന്മേല് വെക്കണമെന്ന അഭിപ്രായം മുസ്ലിംകളുടെ വഴിയില് പെടാത്തതും അവരുടെ ഇജ്മാഇന് എതിരുമാണ്. എന്നിരിക്കെ ഈ ബാലിശമായ അഭിപ്രായത്തെ ഔനുല് മഅ്ബൂദുകാരന് പിന്താങ്ങിയതിലാണെനിക്കത്ഭുതം” (ബദ്ലൂല് മജ്ഹൂദ് – 4/485).
നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മീതെയും വെക്കലാണ് സുന്നത്തെന്ന് ശാഫിഈകള് പറയുന്നതിന് തെളിവായി ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി(റ) ഇര്ശാദുസ്സാരി 2/75ല് ഇബ്നുഖുസൈമ(റ) നിവേദനം ചെയ്ത മറ്റൊരു ഹദീസ് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ആ ഹദീസില് ‘തഹ്ത സ്വദ്രിഹി (നെഞ്ചിനു താഴെ) എന്നാണുള്ളത്. അതുപോലെ ഇമാം ബസ്സാര്(റ) നിവേദ നം ചെയ്യുന്ന മറ്റൊരു ഹദീസും ഹുല്ബുത്വാഇയ്യി(റ)ല് നിന്ന് ഇമാം അഹ്മദ് (റ) ഉദ്ധരിച്ച ഒരു ഹദീസും ഹാഫിള് ഇബ്നുഹജര്(റ) ഫത്ഹുല് ബാരി 2/285ല് ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഈ ഹദീസുകളില് ‘ഇന്ദ സ്വദ്രിഹീ’ (നെഞ്ചിന്റെ അരികില്) എന്നാണുള്ളത്. ഈ രണ്ട് ഹദീസുകള്ക്കും കോട്ടങ്ങള് ആരും പറഞ്ഞിട്ടില്ലാത്ത സ്ഥിതിക്ക് ഈ രണ്ട് ഹദീസുകളും ‘തഹ്ത സ്വദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിന് താഴെ) എന്ന ഹദീസുമായി സമന്വയിപ്പിച്ചാല് ശാഫിഈ മദ്ഹബില് പറഞ്ഞ നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മീതെയും വെക്കലാണ് സുന്നത്തെന്ന് വ്യക്തമാകും.
ഇമാം റാഫിഈ(റ) പറയുന്നു: “വന്ഹര് (കൌസര് സൂറത്തിലെ മൂന്നാം സൂക്തത്തില്) എന്ന വാക്കിന്റെ വ്യാഖ്യാനത്തില് അലി(റ)യില് നിന്ന് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട ഹദീസ് നമുക്ക് രേഖയാണെന്ന് നമ്മുടെ അസ്വ്ഹാബില് പെട്ട അബൂഇസ്ഹാഖല് മര്വസി(റ)യില് നിന്ന് ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. വലതുകൈ ഇടതുകയ്യിന്മേലായി നെഞ്ചിന് താഴെ വെ ക്കുക എന്നാണ് ആ വ്യാഖ്യാനം. നബി(സ്വ)ക്ക് ജിബ്രീല്(അ) തന്നെ ഇപ്രകാരം വ്യാ ഖ്യാനിച്ച് കൊടുത്തതായി റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യപ്പെടുന്നുണ്ട്” (ശര്ഹുല് കബീര് – 3/281).
അലി(റ)യുടെ പ്രസ്തുത വ്യാഖ്യാനം ഇമാം ബൈഹഖി(റ) നിവേദനം ചെയ്തിട്ടുണ്ടെ ന്നും അത് ബലഹീനമാണെന്നും ഇമാം നൈമവി(റ) തഅ്ലീഖ് 1/69ല് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. പ ക്ഷേ, ഇതിനുപോല്ബലകമായി ഇബ്നുഅബ്ബാസി(റ)ല് നിന്നും ഇമാം ബൈഹഖി(റ) നിവേദനം ചെയ്ത മറ്റൊരു ഹദീസും തഅ്ലീഖില് തന്നെ കാണാം.
ഇനി ആദ്യം പറഞ്ഞ ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകം ഉള്ള ഹദീസ് സ്ഥിരപ്പെട്ടതാണെന്ന് വെച്ചാല് തന്നെ മുമ്പു പറഞ്ഞ രേഖകളുമായി യോജിക്കാന് ‘അലാ’ എന്ന പദം ‘അന്’ എന്ന പദത്തിന്റെ അര്ഥത്തില് പ്രയോഗിച്ചതാണെന്ന് അനുമാനിക്കേണ്ടതാണ്. അപ്പോള് ‘അലാ സ്വദ്രിഹീ’ എന്ന വാചകത്തിന് ‘നെഞ്ചിന് തൊട്ട് താഴെ വെക്കുക’ എന്നര്ഥം ലഭിക്കും. ഈ അര്ഥത്തിലാണ് നമ്മുടെ ശാഫിഈ പണ്ഢിതന്മാര് ഈ ഹദീസ് തെളിവായി ഉദ്ധരിച്ചത്.
‘അലാ’ എന്ന പദം ‘അന്’ എന്ന പദത്തിന്റെ അര്ഥത്തില് വരുമെന്ന് ‘അല്ഫിയ്യ’ പോ ലുള്ള വ്യാകരണ ഗ്രന്ഥങ്ങളില് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
ചുരുക്കത്തില് ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിന് മുകളില്) ‘തഹ്ത സ്വദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിന് താഴെ) എന്നീ രണ്ട് റിപ്പോര്ട്ടുകളുടെ ഉദ്ദേശ്യം വ്യക്തമാക്കുന്ന റിപ്പോര്ട്ടാണ് ‘ഇന്ദ സ്വ ദ്രിഹി’ (നെഞ്ചിനരികില്) എന്ന റിപ്പോര്ട്ട്. കാരണം നെഞ്ചിനോട് ചേര്ന്ന് നെഞ്ചിന്റെ താഴ്ഭാഗത്ത് ഇരുകരങ്ങളും വെക്കുമ്പോള് സാധാരണ ഗതിയില് ഉപര്യുക്ത പ്രയോഗങ്ങളെല്ലാം ശരിയാണെന്ന് ഗ്രഹിക്കാനാകും. അതുപോലെതന്നെ ‘വന്ഹര്’ എന്ന പദ ത്തെ അലി(റ) വ്യാഖ്യാനിച്ചത് ഒരു നിവേദനത്തില് നെഞ്ചില് കൈകള് വെക്കുക എ ന്നും മറ്റൊരു നിവേദനത്തില് നെഞ്ചിന് താഴെ വെക്കുക എന്നും വ്യത്യസ്തമായി വ ന്നതും വൈരുദ്ധ്യമല്ല. കാരണം നെഞ്ചോട് ചേര്ത്തി നെഞ്ചിന്റെ താഴെ വെക്കുമ്പോള് ഈ രണ്ട് പ്രയോഗങ്ങളും ശരിയാകും. ‘അലാ സ്വദ്രിഹി’ എന്ന നിവേദനം മാത്രം പൊ ക്കിപ്പിടിച്ച് നെഞ്ചിന്റെ മേലെ അറ്റത്ത് കത്രിക മാര്ക്കുപോലെ കൈകള് വെക്കുന്നവര് ക്ക് രേഖകളുടെ പിന്ബലമില്ലെന്ന് സംക്ഷിപ്തം.
ഇത്രയും വിശദീകരിച്ചതില് നിന്ന് അഹ്ലുല് ഹദീസുകാരനായ ശൌകാനിയുടെ ആരോപണം അജ്ഞതയില് നിന്ന് ഉടലെടുത്തതാണെന്ന് ഗ്രഹിക്കാനാകും.
ശൈഖ് ഖലീല് അഹ്മദ് എഴുതുന്നു: “(അലാ സ്വദ്രിഹി എന്ന വാചകമുള്ള) ഇബ്നുഖുസൈമ(റ)യുടെ ഹദീസ് ശാഫിഈ പണ്ഢിതന്മാര് രേഖയാക്കുന്നത് ശരിയല്ലെന്ന് ശൌകാനി ആരോപിച്ചിട്ടുണ്ട്. നെഞ്ചിന് താഴെ കൈ വെക്കലാണ് സുന്നത്തെന്ന് വാദിക്കുന്ന ശാഫിഈ പണ്ഢിതന്മാര് നെഞ്ചിന്മേല് കൈവെച്ചു എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന ഹദീസ് എങ്ങനെ രേഖയാക്കുമെന്നതാണ് ആരോപണത്തിന്റെ നിദാനം” (ബദ്ലുല് മജ്ഹൂദ് – 4/484).
ഇമാം റാഫിഈ(റ) എഴുതുന്നു: “ഇരുകരങ്ങളും നെഞ്ചിനു താഴെയും പൊക്കിളിന് മുകളിലുമായി വെക്കേണ്ടതാണ്” (ശറഹുല് കബീര് 3/281).
ഇമാം നവവി(റ) പറയുന്നത് കാണുക: “നമ്മുടെ മദ്ഹബനുസരിച്ച് സുന്നത്ത് രണ്ട് കൈകളും നെഞ്ചിന് താഴെയും പൊക്കിളിന് മുകളിലുമായി വെക്കലാണ” (ശര്ഹുല് മുഹദ്ദബ് – 3/313).
ഇമാം നവവി(റ) തന്നെ പറയട്ടെ: “സ്വഹീഹായ അഭിപ്രായമനുസരിച്ച് നെഞ്ചിന് താഴെ യും പൊക്കിളിന് മുകളിലുമായി ഇരുകരങ്ങളും വെക്കേണ്ടതാണ്” (റൌള – 1/250).