ഇന്ഷൂറന്സ് നിഷിദ്ധമാകാന് പല കാരണങ്ങളും പണ്ഢിതന്മാര് ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നുണ്ട്. ഇന്ഷൂറന്സ് ഒരു സേവന കമ്പനിയല്ല. ബോണസും നഷ്ടപരിഹാരവും നല്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും അവര്ക്ക് യാതൊരു നഷ്ടവും വരികയില്ല. ഇന്ഷൂറന്സ് കമ്പനികള് ക്കു വ്യാപാരത്തിലൂടെ വമ്പിച്ച ലാഭം തന്നെ ലഭ്യമാകുന്നുണ്ട്. അതിനനുസൃതമായാണ് ഇന്ഷൂറന്സ് വ്യവസ്ഥകള് ആവിഷ്കരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്. ഷെയര് ഹോള്ഡര്മാരില് നിന്നും പോളിസി ഉടമകളില് നിന്നും ഈടാക്കുന്ന സംഖ്യയില് വലിയൊരു ഭാഗം വ്യാ പാര വ്യവസായ സ്ഥാപനങ്ങളിലിറക്കി ഇന്ഷൂറന്സ് കമ്പനികള് ആദായമുണ്ടാക്കുകയും പലിശ മുഖേന അഭിവൃദ്ധിപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇന്ഷൂറന്സ് പോളിസി കൈപ്പറ്റുന്നവര് യഥാര്ഥത്തില് ഈ പലിശവ്യവസ്ഥയെ സഹായിക്കുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. ഇന്നു നിലവിലുള്ള ഇന്ഷൂറന്സ് വ്യവസ്ഥ തീര്ത്തും കുറ്റമറ്റതല്ലാത്തതുകൊണ്ട് തെറ്റുതന്നെയാണ്.
ഒരാള് തന്റെ ജീവനും സ്വത്തിനും ഇരുപതിനായിരം രൂപ ഇന്ഷൂര് തുകയായി നീക്കിവെച്ചെന്നു സങ്കല്പ്പിക്കുക. മാസാന്ത പ്രീമിയം ഇനത്തില് അമ്പത് രൂപ ഇരുപത് തവണകളായി അടച്ചു. അയാള് പെട്ടെന്ന് മരണപ്പെട്ടാല് നഷ്ടപരിഹാരമായി അയാളുടെ കുടുംബത്തിന് ഇന്ഷൂറന്സ് കമ്പനി 20,000 രൂപ നല്കുന്നു. ഇതില് ആയിരം രൂപ മാത്രമേ അയാള് അടച്ചിട്ടുള്ളൂ. ബാക്കി പത്തൊമ്പതിനായിരം രൂപ എന്തിനു പകരമായാ ണ് ആ കുടുംബം കൈപ്പറ്റിയത്? ഇത് ഒന്നുകില് കടമിടപാടാണ്. അല്ലെങ്കില് കച്ചവടമാണ്. കച്ചവടം എന്നാല് ധനത്തിനു പകരം ധനം കൈമാറുക എന്നതാണ് (ശറഹുല് മുഹദ്ദബ് 9/149, തുഹ്ഫ 4/215, ഫത്ഹുല്മുഈന്).
പണത്തിനുപകരം പണം കൈമാറുന്നത് കൊണ്ട് കച്ചവടത്തിലെ ഇടപാടുകള് ഇതില് ബാധകമാക്കാന് പാടില്ല. റൊക്കത്തിന് റൊക്കം, സമയത്തിന് സമയം എന്ന നിയമം ഇവിടെ ലംഘിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഇടപാട് നടന്നപ്പോള് സംഖ്യകള് പരസ്പരം കൈമാറിയിട്ടില്ല എന്നതാണ് കാരണം. പിന്നീട് നടന്നത് ആയിരം രൂപക്ക് പത്തൊമ്പതിനായിരം രൂപ വര്ധിപ്പിച്ചു കൊടുക്കുന്നതാണ്. ഇത് പലിശയാണ്. ഇന്ഷൂറന്സിന്റെ അവസ്ഥ ഇതാണ്.
ലൈഫ് ഇന്ഷൂറന്സ് കരാറനുസരിച്ച് പോളിസി ഹോള്ഡര് മരിച്ചാല് അയാള് നിര്േദ്ദശിച്ച വ്യക്തിക്കാണ് സംഖ്യ മുഴുവനും ലഭിക്കുക. ഇസ്ലാമിലെ വസ്വിയ്യത്ത് നിയമത്തോടോ അനന്തരാവകാശ വ്യവസ്ഥയോടോ ഇത് പൊരുത്തപ്പെടുന്നില്ല. മരണവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തി ഒരാള് വല്ലതും നല്കുന്നത് ശറഈ വീക്ഷണത്തില് വസ്വിയ്യത്തിന്റെ ഗണത്തില് പെടുന്നു. അപ്പോള് നോമിനേഷനും വസ്വിയ്യത്ത് തന്നെ. അടച്ച പ്രീമിയ ത്തിനല്ലാതെ വര്ധിച്ച തുകക്ക് ഇവിടെ അവകാശമില്ല. കാരണം വര്ധിച്ച സംഖ്യ പലിശയാണ്. ഇത് അയാളുടെ അവകാശത്തില് പെട്ടതല്ലല്ലോ. ഒരവകാശവുമില്ലാത്തത് വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യുന്നത് സാധുവാണെന്നു വാദത്തിനുവേണ്ടി സമ്മതിച്ചാല് തന്നെയും അത് നിരുപാധികം ശരിയല്ല. അനന്തരാവകാശമില്ലാത്ത ഒരാള്ക്കാണ് വസ്വിയ്യത്തെങ്കില് മൊത്തം ധനത്തിന്റെ മൂന്നിലൊന്ന് മാത്രമേ വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യാന് പറ്റുകയുള്ളൂ. അത് സാധുവാകണമെങ്കില് അനന്തരാവകാശികളുടെ അനുവാദവും അംഗീകാരവും വേണം. ചുരുക്കത്തില്, അടച്ച പ്രീമിയത്തിലുപരിയുള്ള പോളിസി തുകകള്ക്ക് നിര്ദ്ദിഷ്ട വ്യ ക്തിക്ക് അവകാശമില്ലാത്തത് കൊണ്ട് അങ്ങനെ വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യാവതല്ല.